SHS Global, Nhà máy sản xuất màng phim năng lượng mặt trời tại Việt Nam

Đầu tư 400 triệu USD... Thỏa thuận với Tập đoàn Gia Định tại Việt Nam

 

Chủ tịch SHS Global Shin Heung-shik (phải) và Chủ tịch Gia Định Group Nguyễn Chí Trung (trái) chụp ảnh kỷ niệm tại lễ ký kết hợp tác kinh doanh [SHS Global cung cấp]

SHS Global (Chủ tịch Shin Heung-sik), một công ty đầu tư và kinh doanh trong nước, đã ký một biên bản ghi nhớ hợp tác với Tập đoàn Gia Định của Việt Nam (Chủ tịch Nguyễn Chí Trung) để xây dựng một nhà máy sản xuất màng phim năng lượng mặt trời' tại Việt Nam vào ngày 6 vừa qua. 

Thông qua đó, SHS Global dự kiến xây dựng một nhà máy sản xuất tại Việt Nam. Với thỏa thuận này, SHS Global chịu trách nhiệm đầu tư vốn, tài chính, lựa chọn thiết bị, cung cấp và xuất khẩu nguyên liệu thô POE, và Tập đoàn Gia Định Việt Nam chịu trách nhiệm đầu tư vốn, cung cấp cho thuê đất, phê duyệt giấy phép hoạt động, xây dựng tại địa phương và bán sản phẩm sản xuất tại địa phương.

SHS Global là đối tác hợp tác bán hàng chính thức ở nước ngoài cho các sản phẩm POE, một loại nhựa tổng hợp có giá trị gia tăng cao do LG Chem sản xuất và là nguyên liệu chính cho màng phim năng lượng mặt trời, đồng thời đang mở rộng mô hình kinh doanh sang lĩnh vực kinh doanh vật liệu năng lượng mặt trời có thể tạo ra giá trị gia tăng dựa trên nguồn nguyên liệu ổn định.

- Mục tiêu hoạt động vào nửa cuối năm 2025, sản xuất màng năng lượng mặt trời 5GW (*Photovoltic Encapsulant) đầu tiên... Mở rộng kinh doanh lên 50GW vào năm 2030

- Lấy kinh doanh Việt Nam làm đầu cầu, tiếp tục mở rộng kinh doanh điện mặt trời sang Đông Nam Á như thị trường Campuchia, Mỹ.

Shin Heung-shik, Chủ tịch của SHS Global, đã gặp Chủ tịch Tập đoàn Gia Định ông Nguyễn Chí Trung tại trụ sở Tập đoàn Gia Định ở Hồ Chí Minh, Việt Nam vào ngày 6/7 và ký một biên bản ghi nhớ (MOU).

Chủ tịch Shin cho biết: "Dự án này là sản xuất màng phim năng lượng mặt trời (màng bảo vệ cho tấm pin Solar) tại Việt Nam, là vật liệu quan trọng để duy trì độ bền và hiệu suất phát điện của các mô-đun năng lượng mặt trời, đây sẽ là cơ sở quan trọng trong sản xuất năng lượng mặt trời toàn cầu"

Đầu tiên, hai công ty sẽ đầu tư 40 triệu đô la (khoảng 52 tỷ won) và vận hành một nhà máy màng phim năng lượng mặt trời với công suất hàng năm là 5GW vào nửa cuối năm 2025. SHS cũng có kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh của mình lên 50GW trên cơ sở tích lũy vào năm 2030.

Dự án hợp tác này có ý nghĩa đa dạng hóa thị trường chuỗi cung ứng năng lượng mặt trời toàn cầu, tập trung hơn 80% ở Trung Quốc. Ngoài ra, SHS Global cho biết đây là dự án liên quan đến chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Yoon Seok-yeol vào tháng trước, đồng thời có ý nghĩa trong việc tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Giám đốc điều hành ông Yoo Tae-seok cho biết: "SHS Global là một doanh nghiệp đầy triển vọng có thể liên tục mở rộng như một doanh nghiệp liên kết chiến lược với một đối tác đầy triển vọng tại Việt Nam, tận dụng cơ sở cung cấp nguyên liệu thô ổn định". chuỗi cung ứng điện cho thị trường toàn cầu."

- Độ bền và hiệu suất phát điện tuyệt vời

SHS Global là đối tác hợp tác kinh doanh toàn cầu sản phẩm hạt nhựa tổng hợp có giá trị gia tăng cao POE (Polyolefin Elastomer) của LG Chem. SHS Global đang mở rộng lĩnh vực kinh doanh sang lĩnh vực trung cấp (sản xuất mô-đun năng lượng mặt trời) của chuỗi giá trị năng lượng mặt trời dựa trên điều này cũng như hợp tác bán các sản phẩm POE của LG Chem tại thị trường nước ngoài. Thị trường POE cho màng mô-đun năng lượng mặt trời dự kiến ​​sẽ tăng hơn 30% mỗi năm vào năm 2025.

Tập đoàn Gia Định đang kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng phát điện mặt trời tại Việt Nam. Là doanh nghiệp sản xuất các thương hiệu giày toàn cầu như Nike và Adidas và phát triển kinh doanh đầu tư lĩnh vực Bất Động Sản tại Việt Nam. Là một công ty Việt Nam đang tích cực hợp tác với Hàn Quốc, chẳng hạn như ký Biên bản ghi nhớ với tập đoàn SEP Hàn Quốc vào tháng 4 năm 2023 để tạo ra một ‘khu liên hợp công nghiệp trung hòa Carbon ở tỉnh Bình Dương Việt Nam’ trị giá khoảng 200 triệu USD.

Vật liệu sản xuất màng phim năng lượng mặt trời mà hai công ty đầu tư là loại phim có tác dụng làm kín và bảo vệ pin mặt trời. Nó được coi là một vật liệu thiết yếu quyết định độ bền và hiệu suất của các mô-đun năng lượng mặt trời.

 

Thị trường màng phim năng lượng mặt trời toàn cầu đang tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm từ 13% trở lên. Hiện tại, các công ty lớn thứ nhất đến thứ ba trên thị trường sản xuất màng phim POE năng lượng mặt trời toàn cầu đều tập trung tại Trung Quốc và công ty ở vị trí số 1 chiếm 50% thị trường thiết bị đóng gói năng lượng mặt trời toàn cầu.

Trước đây, EVA (Ethylene Vinyl Acetate) được sử dụng làm nguyên liệu thô chính, nhưng gần đây, việc sử dụng POE, một vật liệu có giá trị gia tăng cao thân thiện với môi trường, đang gia tăng. POE đang thu hút sự chú ý như một vật liệu mới cho năng lượng mặt trời và là một loại nhựa tổng hợp có đặc tính của cao su và nhựa. POE có lợi thế trong việc đảm bảo hiệu suất phát điện so với EVA, được sử dụng làm màng phim năng lượng mặt trời và có các đặc điểm như hiệu quả cao trong việc ngăn chặn độ ẩm. Với độ đàn hồi cao và độ bền va đập ưu Việt.

Theo Nexant, một công ty tư vấn hóa dầu toàn cầu, thị trường POE dự kiến ​​sẽ tăng 6,9% hàng năm từ năm 2020 đến năm 2030. Quy mô thị trường dự kiến ​​sẽ đạt 6,3 tỷ đô la (khoảng 8,4 nghìn tỷ won).

Trong khi đó, các tập đoàn lớn cũng đang nhảy vào thị trường POE để mở rộng hoạt động kinh doanh vật liệu có giá trị gia tăng cao trong tương lai.

Khi thị trường quang điện mở rộng chủ yếu ở Mỹ và Châu Âu, ngành công nghiệp hóa dầu đang tập trung vào các vật liệu cho mô-đun quang điện như POE (Polyolfin Elastoer).

LG Chem đang đầu tư vào việc mở rộng nhà máy sản xuất POE với công suất hàng năm là 100.000 tấn từ năm 2021 cho các sản phẩm POE và việc mở rộng dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023. Sau khi việc mở rộng được hoàn thành, LG Chem được biết là công ty có công suất sản xuất POE lớn thứ hai trên thế giới với 380.000 tấn mỗi năm.

Sản phẩm hạt nhựa POE, nguyên liệu sản xuất màng phim năng lượng
 mặt trời do LG Chem sản xuất

Hanwha Solutions và Hanwha Total Energy gần đây đã hoàn thành một nhà máy thí điểm POE và có kế hoạch xây dựng một nhà máy có khả năng sản xuất 100.000 tấn mỗi năm trong tương lai sau khi sản xuất thử nghiệm. SK Geocentric, hiện có công suất 210.000 tấn, đang đầu tư vào công ty hóa dầu SABIC của Ả Rập Saudi để nâng công suất POE lên 300.000 tấn vào năm 2024.

Một quan chức trong ngành hóa chất cho biết: “Trong trường hợp vật liệu liên quan đến năng lượng mặt trời, chắc chắn các công ty hóa chất đang tìm kiếm sản phẩm trong tương lai sẽ chú ý đến những công ty này vì đây là lĩnh vực kinh doanh có giá trị gia tăng cao”.
 
Bài trước Bài sau